Using Mobile Data Wisely (Vietnamese)

Sử dựng trữ liệu điện thoại di động cho sáng suốt

Vào được mạng có nhiều lợi ích, nhưng điều quan trọng là biết nhu cầu của quý vị và quản lý việc sử dụng để tránh bị tính tiền vô ích.  Quý vị nên tìm hiểu về các lựa chọn về hợp đồng trữ liệu di động, mạng điện toán, dụng cụ và các dịch vụ. 

Being connected has many benefits, but it’s important to know your needs and manage your usage to avoid unanticipated charges. Learn about mobile data, networks, devices and service plans.

Dò tìm trên Mạng ... xem video ... và gởi email khi quý vị đi bất cứ đâu là một số việc quý vị có thể làm với trữ liệu có sẵn trong điện thoại di động và hợp đồng có ung ứng dịch vụ này. Vào được mạng mang nhiều lợi ích, nhưng quý vị cần biết nhu cầu của mình và quản lý việc sử dụng để tránh bị tính tiền cho các thứ không dùng đến. Điều đáng mừng là có nhiều dụng cụ và nguồn hướng dẫn để giúp quý vị kiểm soát khi tận hưởng các lợi ích từ điện thoại di động của quý vị.

Trữ liệu mạng không dây là gì?

Dịch vụ trữ liệu mạng không dây cho điện thoại di động, điện thoại sáng suốt (smartphone) hay các thiết bị khác (thí dụ máy điện toán bảng rờ [tablet]) cho quý vị:

  • gởi và nhận email
  • dò tìm trên Mạng
  • tải xuống trò chơi, nhạc và các nhu liệu ứng dụng (applications)
  • đăng bài lên các trang thông tin giao tiếp (social media)
  • tìm đường
  • đồng bộ hóa lịch trình và các mối liên lạc
  • xem trực tiếp video hay nghe nhạc

Điều quan trọng là hiểu được từng loại trữ liệu sử dụng tốn bao nhiêu để quý vị có thể tính toán số trữ liệu cần dùng để mua - dùng hơn số lượng ấn định trong hợp đồng (quá mức) có thể rất tốn tiền.

Lượng sử dụng thật sự của quý vị có thể khác nhau tùy theo các nhu liệu quý vị dùng, loại trữ liệu quý vị đưa vào máy, loại trữ liệu gì quý vị tải xuống, và các yếu tố khác. Đây là một vài ước tính cho các sử dụng phổ thông:

smartphone legends image

Hướng dẫn Nói chung, hồ sơ chỉ dùng chữ dùng ít trữ liệu, hình ảnh và nhạc dùng nhiều trữ liệu hơn, và các video dùng số lượng trữ liệu rất cao.

Mạng lưới trữ liệu điện thoại di động

Tất cả các hãng điện thoại lớn mấy lúc gần đây đã bắt đầu nâng cấp hệ thống của họ về khả năng chứa và tốc độ lên tới “4G” (đời thứ tư). Sự nâng cấp này sẽ khiến tốc độ tải trữ liệu lên và xuống nhanh hơn rất nhiều. Thí dụ: trước kia, một nhu liệu ứng dụng 2 MB có thể mất 20 giây để tải xuống, giờ trong hệ thống 4G, chỉ cần rất ít thời gian như 8 giây để tải xuống. Tùy theo hãng và loại máy, quý vị có thể cần nâng cấp điện thoại sáng suốt của mình để tận dụng các sự cải tiến về khả năng chứa của hệ thống.

Hướng dẫn Trữ liệu sử dụng được tính bằng kilobytes (KB), megabytes (MB), hay gigabytes (GB) chứ không tính bằng số phút. Có 1,024 KB trong 1 MB và 1,024 MB trong 1 GB.

Các hợp đồng về dịch vụ trữ liệu

Một hợp đồng về dịch vụ trữ liệu cho quý vị dùng số lượng trữ liệu nhất định (hay, trong vài trường hợp, trữ liệu không giới hạn) với giá cả ấn định. Dịch vụ trữ liệu cho điện thoại thường thường hay gộp chung - hoặc được bán thêm vào - với dịch vụ điện thoại. Các hợp đồng chỉ bán trữ liệu có sẵn cho các máy chỉ gắn trữ liệu, hay nếu quý vị muốn dùng điện thoại của quý vị như là hộp trữ liệu di động cho máy điện toán xách tay hay máy điện toán để bàn (PC). Các hợp đồng có sẵn cho cá nhân hay cho gia đình. Các hợp đồng cho gia đình dùng chung số phút gọi, nhắn tin chữ và trữ liệu giữa nhiều máy điện thoại trong trương mục. Tùy theo hãng, quý vị có thể bị buộc phải đặt mua một hợp đồng trữ liệu khi quý vị chọn điện thoại hay máy đã cài sẵn trữ liệu để sử dụng.

Có bốn cách chính để tính tiền sử dụng trữ liệu của quý vị:

Dùng tới đâu trả tới đó (pay-per-use)

Quý vị trả cho số lượng trữ liệu đã dùng, thí dụ giá $1,99 cho mỗi MB trữ liệu. Lựa chọn này chủ yếu thường cho các khách hàng không chọn mua một hợp đồng trữ liệu, nó có thể đắt hơn khi so sánh với giá của các hợp đồng có trữ liệu không giới hạn hay có nhiều trữ liệu hơn, và lựa chọn này thường thích hợp cho người nào dùng rất ít lượng trữ liệu. (Loại dùng tới đâu trả tới đó thường không phải là một “hợp đồng,” nhưng nó là giá cả chủ yếu cho các khách hàng không chọn mua một hợp đồng.)

Dùng đúng số lượng mua (metered use)

Loại hợp đồng này cung ứng “dung lượng xô trữ liệu” (tiered buckets) - giả dụ như $15 cho 200 MB trữ liệu, $25 cho 2 GB trữ liệu, vân vân. Đây là lựa chọn tốt cho người nào dùng số lượng trữ liệu gần như giống nhau hàng tháng và có thể dùng dưới mức giới hạn. Nếu quý vị dùng quá số lượng có trong xô, quý vị sẽ trả thêm tiền vì dùng “quá mức” hay dùng quá phần trữ liệu có trong xô.

Dùng không giới hạn (unlimited use)

Nếu quý vị dự định dùng nhiều trữ liệu mỗi tháng (thí dụ, coi trực tuyến nhiều chương trình TV và phim), hợp đồng không giới hạn có thể là sự lựa chọn tốt nhất cho quý vị. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng cung ứng hợp đồng trữ liệu không giới hạn, và dù có đi chăng nữa, họ có thể đặt mức giới hạn cho những ai thường dùng quá nhiều trữ liệu.

Trả trước (prepaid)

Các hợp đồng này không cần xét qua tín dụng và không phải ký hợp đồng, cũng không có hóa đơn gởi hàng tháng, vì quý vị trả cho các dịch vụ trước khi sử dụng. Tuy nhiên, giá cả thường cao hơn giá ký hợp đồng có thời hạn. Một số hợp đồng trả tiền trước tính giá hàng tháng cho dịch vụ có lượng trữ liệu nhất định (đôi khi nó được gộp chung với dịch vụ nhắn tin bằng lời hay chữ) để chỉ được dùng trong tháng đó và được mua thêm nữa. Các hợp đồng khác cho quý vị dùng số lượng trữ liệu nhất định khi cần đến trong thời gian ấn định--như một ngày hay một năm. Khi thời hạn đó qua đi hay quý vị dùng hết trữ liệu quý vị đã mua sẵn, dịch vụ chấm dứt trừ khi quý vị “nạp thêm,” hay trả trước trữ liệu để dùng thêm.

Ngoài phí tổn hợp đồng của quý vị, cần để ý tới bất kỳ các lệ phí khởi động máy, các thứ thuế, lệ phí và có thể bất kỳ các phí tổn nào vì dùng trữ liệu quá mức. Lệ phí hủy hợp đồng sớm có thể cộng thêm vào phí tổn nếu quý vị hủy hợp đồng trước ngày hợp đồng hết hạn.

Nếu quý vị đổi hợp đồng, nhưng tiếp tục dùng cùng một loại máy, chọn một hợp đồng sẽ dễ hơn vì quý vị có thể nhìn vào quá khứ sử dụng để ước tính số lượng sử dụng trong tương lai. Nếu quý vị chưa bao giờ dùng trữ liệu mạng không dây trước đó, hay quý vị chuyển qua một máy tối tân hơn, trước khi chọn một hợp đồng, quý vị nên tận dụng các dụng cụ trên mạng do hãng điện thoại cung cấp để tính toán lượng trữ liệu định sử dụng để có thể mua một dịch vụ tốt nhất cho nhu cầu của quý vị. Các máy tính này giúp quý vị đánh vào các sinh hoạt thường nhật (như email hay xem video) để ước tính tiềm năng sử dụng. Khi chọn một hợp đồng, mục tiêu của quý vị phải là mua dịch vụ quý vị cần nhưng không phải trả cho các trữ liệu quý vị không dùng đến hay phải trả thêm tiền vì dùng quá mức.

Hướng dẫn Nếu máy của quý vị có Wi-Fi, quý vị có thể đổi cách sắp đặt trong máy để tận dụng dịch vụ miễn phí Wi-Fi bất cứ đâu có sẵn - ở nhà (nếu quý vị có máy dò làn sóng không dây), ở văn phòng, hay tại chốn công cộng “hotspots.” Hotspots có ở khắp thế giới, trong các địa điểm khác nhau như phi trường, quán cà phê, và công viên. Rà tìm để mở Wi-Fi trước khi quý vị dùng dịch vụ trong mạng lưới của mình - khi quý vị dùng Wi-Fi, lượng trữ liệu trong dịch vụ của quý vị sẽ không bị khấu trừ.

Điện thoại di động nạp sẵn trữ liệu

Các điện thoại có nạp sẵn trữ liệu--cũng thường được gọi là điện thoại sáng suốt (smartphones) hay PDAs (personal digital assistants), hoặc tên dùng dựa theo hệ thống điều khiển trong máy như iPhone, Palm, Android và Blackberry, chẳng hạn - thực ra đó là các máy điện toán nhỏ có gắn hệ thống điều khiển di động OS (operating system). Khi các máy điện thoại di động loại bình thường chỉ buộc trong hợp đồng phải có dịch vụ gọi hay dịch vụ gọi và nhắn tin, còn điện thoại sáng suốt thường buộc phải có một hợp đồng trữ liệu để có thể tận dụng tất cả các đặc trưng của máy.

Một số điện thoại nạp sẵn trữ liệu chỉ được bán độc quyền bởi một hãng điện thoại, nghĩa là nếu đổi hãng khác, quý vị phải mua điện thoại mới.

Nhu liệu ứng dụng (applications)

Nhu liệu ứng dụng cho điện thoại di động - tiếng Anh thường gọi tắt “apps”- là nhu liệu được đặc biệt chế ra cho điện thoại di động như điện thoại sáng suốt, PDAs và máy điện toán nhỏ bảng rờ (tablets). Có nhiều nhu liệu ứng dụng cho quý vị làm đủ mọi chuyện từ coi thời tiết đến đăng hình lên trang điện toán cá nhân của quý vị, và nhiều thứ khác quý vị có thể làm như trong máy điện toán.

Một số apps đã được gắn trước trong máy của quý vị. Một số khác có sẵn để tải xuống từ hãng cung cấp dịch vụ mạng di động cho quý vị, từ “tiệm bán apps” và các nguồn cung cấp trên mạng khác. Nhiều apps cho miễn phí, nhưng có loại phải mua. Các loại miễn phí có thể xuất hiện các quảng cáo. Mua apps có thể trả lệ phí một lần hay trả hàng tháng. Cho dù giá mua mỗi app có vẻ rẻ - nhiều apps giá khoảng 99¢ tới $5 - quý vị cần để ý các lệ phí không hoàn trả có thể cộng lên nhanh chóng trong hóa đơn điện thoại hay thẻ tín dụng của quý vị. Nhiều hãng có các lựa chọn để hãng có khả năng ngăn chặn hay giới hạn việc mua apps.

Điều quan trọng hơn nữa apps dùng hết các kilobytes trong trữ liệu mạng không dây của quý vị khi tải xuống. Một số ước tính cho thấy các app tiêu chuẩn trung bình dùng 5 MB trữ liệu cho mỗi lần tải xuống, trong khi một số trò chơi và các trữ liệu khác dùng nhiều tới 80 MB. Và bất kỳ các apps nào lệ thuộc Mạng (nghĩa là quý vị phải kết nối vào Mạng điện toán mới dùng được) cũng sẽ lấy rất nhiều trữ liệu trong hợp đồng sử dụng trữ liệu của quý vị. Điều quan trọng cần ghi nhớ là nên tắt các apps này đi sau khi dùng để tránh trữ liệu vẫn bị tiêu hao và có thể đưa đến việc vô tình dùng quá mức giới hạn.

Trong khi quý vị không thể chuyển apps sang máy có hệ thống điều khiển khác biệt (thí dụ, Research In Motion qua Apple), nhưng quý vị có thể chuyển apps sang một máy điện thoại mới có dùng cùng hệ thống điều khiển.

Hướng dẫn Một số hãng cung ứng các dụng cụ giúp quý vị đánh vào số lượng trữ liệu sử dụng cho các sinh hoạt thường ngày và quý vị định dùng máy của mình ra sao.

Các dụng cụ quản lý việc sử dụng

Các dụng cụ quản lý việc sử dụng trữ liệu giúp quý vị tránh dùng quá mức giới hạn. Đây là chuyện nên làm để theo dõi thường xuyên lượng trữ liệu sử dụng vì trữ liệu trong máy mới, nhu liệu ứng dụng mới và các sinh hoạt khác sẽ không giống nhau.

Các dụng cụ giúp quý vị theo dõi việc sử dụng bao gồm mọi thứ từ apps báo động nếu quý vị dùng trữ liệu đang gần tới mức giới hạn - và có ít nhất một apps thật sự tắt dịch vụ trước khi quý vị dùng quá mức ấn định - cho đến “widgets” (dụng cụ trợ giúp) quý vị có khả năng theo dõi việc sử dụng ở bất cứ đâu. Để tìm các loại apps này, nên hỏi tiệm bán apps của hãng điện thoại cung cấp dịch vụ cho quý vị. Quý vị cũng có thể tìm trên mạng các từ chính sau “mobile data usage monitoring apps.” Một số dụng cụ có thể chỉ do hãng điện thoại cung cấp, và một số khác có thể chỉ cho loại máy cụ thể nào đó.

Tất cả các hãng điện thoại lớn - AT&T, Sprint, T-Mobile, và Verizon - tạo điều kiện để quý vị kiểm tra trữ liệu sử dụng bất kỳ lúc nào trên trang mạng của họ hay nhận tin nhắn chữ về trữ liệu đã sử dụng khi quý vị nhấn một vài phím trên máy điện thoại của quý vị. Thêm vào đó, một số hãng báo động cho quý vị ngay trước khi quý vị dùng hết mức trữ liệu ấn định cho tháng đó, hay một khi quý vị bắt đầu bị trả thêm tiền vì dùng quá mức. Tất cả các hãng điện thoại cũng có dụng cụ cho phụ huynh kiểm soát con cái. Các dịch vụ này khác nhau, nhưng nó thường cho phụ huynh đặt giới hạn số lượng trữ liệu con em của quý vị được tải xuống - bao gồm trò chơi, nhạc chuông điện thoại, hình ảnh và apps - và trữ liệu sử dụng cho mỗi chu kỳ hóa đơn. Nên khôn ngoan tận dụng các dụng cụ và dịch vụ giúp quý vị dùng trong mức giới hạn của mình. Kiểm soát được hóa đơn tiền điện thoại không khó khi quý vị biết cách.

Hướng dẫn Thời hạn của hợp đồng thường là một hay hai năm, và nó ảnh hưởng đến giá cả chiếc máy. Ký một hợp đồng thời hạn lâu hơn, giá tiền mua máy có thể thấp hơn, nhưng quý vị có thể bị trả lệ phí nếu hủy hợp đồng trước thời hạn. Cả tiệm bán lẻ và hãng điện thoại có cung cấp máy mà không phải ký hợp đồng mua dịch vụ.

Tìm hiểu và sử dụng các dụng cụ giúp đo lường số liệu trữ liệu sử dụng tại trang www.WirelessED.org

Published / Reviewed Date

Published: June 15, 2011

Download File

Using Mobile Data Wisely (Vietnamese)
File Name: UsingMobileDataWisely_vn.pdf
File Size: 0MB

Sponsors

AT&T

Notes

Do Consumer Action biên soạn với sự tài trợ của AT&T.

Filed Under

Telecom   ♦   Wireless   ♦  

Copyright

© 2011 –2024 Consumer Action. Rights Reserved.

 

Tags/Keywords

 
 

Quick Menu

Facebook FTwitter T