Television Service (Vietnamese)

Dịch Vụ Truyền Hình - Học Cách Có Hiệu Quả

Learn how to get results

Vô tuyến truyền hình (TV) là nguồn cung cấp tin tức chính về sự an ninh và khẩn cấp, giải trí, cũng như giáo dục cho các gia đình ở Hoa Kỳ. Với hàng trăm băng tần để chọn từ các hãng cung cấp dịch vụ cạnh tranh thương mại với nhau, truyền hình không còn đơn giản như xưa. Bản tin phổ biến sự thật này sẽ giải thích về các lựa chọn và giúp quý vị quyết định đúng cho quý vị và cho gia đình.

Television is a key source of safety and emergency information, entertainment, and education for U.S. households. With hundreds of channels to choose from and many service providers vying for business, TV is not as simple as it once was. This fact sheet will explain your options and help you make the right choices for you and your family.

Television Service (Vietnamese)

Publication Series

  • This publication is part of the Empower U training module.

Download File

PDF files may contain outdated links.

Television Service (Vietnamese)
File Name: empower_u_television_vi.pdf
File Size: 0.26MB

Languages Available

Table of Contents

Vô tuyến truyền hình (TV) là nguồn cung cấp tin tức chính về sự an ninh và khẩn cấp, giải trí, cũng như giáo dục cho các gia đình ở Hoa Kỳ. Với hàng trăm băng tần để chọn từ các hãng cung cấp dịch vụ cạnh tranh thương mại với nhau, truyền hình không còn đơn giản như xưa. Bản tin phổ biến sự thật này sẽ giải thích về các lựa chọn và giúp quý vị quyết định đúng cho quý vị và cho gia đình.

Các cách nhận làn sóng TV

  • Quý vị có thể nhận được làn phát sóng vô tuyến truyền hình ngoài trời (miễn phí). Trạm phát hình toàn quốc đã hoán đổi sang kỹ thuật hiện số (digital) trong năm 2009, vì thế tiếp nhận làn phát sóng vô tuyến khác nhau ra sao còn tùy vào loại TV nào quý vị có.
    • Kể từ năm 2007, các TV mới lớn hơn 13” bắt buộc phải gắn sẵn hệ thống chỉnh kỹ thuật hiện số để máy có khả năng bắt được làn sóng kỹ thuật hiện số miễn phí. Đôi khi cũng cần có một ăng ten.
    • Nếu quý vị có một TV cũ loại kỹ thuật liên biến (analog), quý vị cần một hộp hoán chuyển kỹ thuật hiện số sang liên biến ($40 tới $70) để bắt được các làn phát sóng ngoài trời.
    • TV kỹ thuật hiện số (Digital television -DTV) cung ứng các dịch vụ bổ xung như xem theo yêu cầu (on-demand viewing), các chương trình chỉ dẫn qua hệ thống điện tử và các ngôn ngữ phụ trội.
  • Khi đóng lệ phí đặt mua, quý vị có thể xem được TV qua dây cáp, vệ tinh và ở một số vùng, qua các dịch vụ video do hãng điện thoại cung ứng.
    • Giá đặt mua chương trình TV có thể rẻ từ $15 cho đến hơn $100 mỗi tháng, tùy theo hãng và các băng tần cũng như các dịch vụ quý vị chọn. (Tùy theo quá khứ tín dụng của quý vị, lệ phí đặt cọc quý vị có thể phải đóng).
  • Nếu có TV công nghệ HD (high-definition), quý vị có thể xem các chương trình “hi-def” nếu có.
  • Nếu quý vị có đường dây nối vào mạng điện toán với tốc độ cao, quý vị có thể xem được các chương trình đặt mua trên Mạng (xem trực tuyến).

Xem TV trực tuyến trên máy điện toán

  • “Trực tuyến” (streaming) nghĩa là quý vị có thể xem video chuyển từ Mạng điện toán tới máy điện toán của quý vị.
  • Trực tuyến cần phải có đường dây nối vào mạng tốc độ cao và nhu liệu như để dò mạng và/hay “player” để hết nén và trực tuyến trữ liệu. Quý vị có thể mua các thiết bị như nhập liệu trò chơi (game console) nào đó và một số máy phát hình đĩa DVD để xem video trực tuyến thẳng vào trong TV của quý vị. Một số TV đời mới có thể xem trực tuyến.
  • Phẩm chất hình xem trực tuyến sẽ tùy thuộc vào tốc độ tải (bandwidth) hình ảnh xuống và tốc độ xử lý của máy điện toán. Nói chung, quý vị cần một máy điện toán và hệ thống điều khiển tương đối mới để xem video.
  • Một số chương trình có thể xem trực tuyến miễn phí từ các trang mạng như Hulu.com, hay từ trang riêng của các hãng thông tấn TV. Hoặc, quý vị có thể ghi tên vào các dịch vụ trả tiền hàng tháng khoảng $10 do các hãng cung cấp dịch vụ như Hulu.com hay Netflix.

Quản lý các băng tần TV gia đình quý vị xem

  • Con V-chip dùng để chặn một chương trình nào đó. Các TV đời mới và hộp hoán chuyển kỹ thuật hiện số phải có V-chip trong đó. Nếu quý vị có một TV cũ hơn và trả tiền mướn dây cáp hay vệ tinh, hãng cung cấp dịch vụ cho quý vị có thể cung cấp hộp nhận sóng có V-chip hay các thiết bị cho phụ huynh kiểm soát (có thể phải trả lệ phí).
  • Trong đa số trường hợp, quý vị có thể lập trình V-chip trong máy truyền hình của quý vị bằng cách dùng đồ bấm tự động chuyển băng tần. (Viếng ManualsOnline.com nếu quý vị mất tập cẩm nang.)
  • Một hộp khóa cho quý vị khả năng khóa các băng tần cụ thể để không xem được nó. Người đặt mua dịch vụ có thể mướn hay mua thiết bị này từ hãng cung cấp dịch vụ hay mua ở tiệm bán lẻ. Một hộp nhận sóng hiện số (digital set-top box) cũng có khả năng ngăn chặn.
  • Đa số các chương trình hiện nay được ghi mã số đánh giá: TV-PG (cần sự chỉ dạy của phụ huynh), TV-14 (có thể không phù hợp cho trẻ em dưới 14 tuổi xem), và TV-MA (có thể không phù hợp cho trẻ em dưới 17 tuổi xem). V-chips cũng cho phụ huynh ngăn các chương trình trên TV, cho dù không phải phim nào cũng đều được đánh giá. Để biết thêm chi tiết về đánh giá phim, viếng www.mpaa.org.
  • Nếu quý vị có khiếu nại gì về sự đánh giá một chương trình truyền hình, xin liên lạc với hội đồng giám sát ( www.tvguidelines.org; 202-879-9364).

Cắt giảm phí tổn TV trong nhà

  • Tiết kiệm được tiền khi biết đọ giá - giá cả có thể khác nhau rất nhiều.
  • Gộp chung các dịch vụ--mua điện thoại, Mạng điện toán và TV dây cáp, hoặc ít nhất mua hai trong các dịch vụ này cùng một hãng--để có thể tiết kệm tiền. (Nên biết chắc quý vị sẽ dùng tất cả các dịch vụ gộp chung này để không bị phí tiền).
  • Yêu cầu được giá tốt nhất nếu có. (Hiểu chính xác khi nào giá khuyến mại sẽ hết, giá sẽ tăng lên bao nhiêu, và nếu như quý vị bị ràng buộc trong một hợp đồng.)
  • Sau khi giá chào hàng hết hạn, quý vị có thế ráng tiếp tục giữ giá hạ bằng cách gọi cho hãng cung cấp dịch vụ và hỏi về các chương trình khuyến mại hiện có. Hủy bỏ các băng tần phải trả tiền và trả lại tất cả ngoại trừ hộp hoán chuyển tín hiệu hiện số là các cách khác để tiết kiệm.
  • Nhiều gia đình sống hoàn toàn không cần đặt mua dịch vụ TV. Họ xem các chương trình phát hình và trên mạng miễn phí và mượn băng/đĩa DVD của thư viện. Một số khác chỉ mua dịch vụ căn bản, mà trong đa số trường hợp cung ứng rất nhiều băng tầng.

Đối phó với việc đối chất hóa đơn

  • Nên biết chắc quý vị hiểu phần “in nhỏ” trong hợp đồng dịch vụ của quý vị. Thí dụ, nếu quý vị bị ràng buộc vào một hợp đồng, các lệ phí hủy hợp đồng trước thời hạn có thể đắt tiền. Ghi trong lịch để nhắc quý vị khi nào hủy bỏ các băng tần phải trả tiền nhưng đang được coi miễn phí trước khi nó trở lại giá bình thường. Đọc tất cả các thông báo thay đổi điều lệ quý vị nhận được.
  • Cố gắng giải quyết trực tiếp các vấn đề về hóa đơn với hãng cung cấp dịch vụ trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hóa đơn. Trả phần tiền không trong đối chất đúng kỳ hạn. Hãng phải hồi đáp về sự khiếu nại của quý vị trong một thời gian hợp lý.
  • Nếu quý vị không hài lòng giải pháp của hãng, quý vị có thể liên lạc với văn phòng cải thiện doanh thương Better Business Bureau địa phương (www.bbb.org) và các cơ quan bảo vệ người tiêu thụ ở địa phương và cấp tiểu bang ( http://consumeraction.gov/state.shtml). Nếu quý vị có dịch vụ dây cáp (không phải vệ tinh), quý vị có thể điền đơn khiếu nại với chi nhánh địa phương có thẩm quyền của hãng--kiểm qua các chi tiết liên lạc trong bản báo cáo của quý vị hay hỏi công ty truyền hình dây cáp.
  • Để điền đơn khiếu nại tới FCC, xin viếng http://esupport.fcc.gov/complaints.htm, .(JavaScript must be enabled to view this email address)[/email], hay gọi 888-225-5322 (888-835-5322/TTY)

Published / Reviewed Date

Published: May 24, 2011

Download File

Television Service (Vietnamese)
File Name: empower_u_television_vi.pdf
File Size: 0.26MB

Sponsors

Notes

Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) thiết lập đề án Empower U (Tăng Trọng Trách của Quý Vị) bằng sự tài trợ của Quỹ California Consumer Protection Foundation.

Filed Under

Telecom   ♦  

Copyright

© 2011 –2024 Consumer Action. Rights Reserved.

 

Tags/Keywords

 
 

Quick Menu

Facebook FTwitter T