Phát Giác Gian Lận Điện Thoại Di Động trong Cộng Đồng Nói Tiếng Việt

Contact: Jamie Woo or Kathy Li, Consumer Action, 415-777-9648 | John Britton, AT&T, 415-778-1350

You can also click here to read our English version of the Press Release. Click here to read our Chinese version of the Press Release [華人社區常會發生之手機交易詐騙案件].

Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) và Hãng AT&T đang cộng tác để bảo vệ giới tiêu thụ nói tiếng Việt tránh bị con buôn đang dùng lối buôn bán khả nghi để cố tình lường gạt. Đường dây nóng cố vấn và giới thiệu của Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) — đáp ứng các khiếu nại bằng tiếng Anh, Trung Hoa và Tây Ban Nha — cho thấy có sự gia tăng khiếu nại từ giới tiêu thụ người Trung Hoa về nạn gian lận điện thoại di động, và giới tiêu thụ người Việt cũng có khiếu nại với hãng AT&T. Là nạn nhân của các hứa hẹn giả tạo tại các cửa hàng bán lẻ không hề được cấp giấy phép hoạt động bởi các công ty điện thoại lớn cung cấp dịch vụ điện thoại di động (wirless), những người tiêu thụ này rốt cuộc mắc nợ trong hợp đồng ràng buộc, nhưng chẳng hề nhận được gì.

"Ai cũng thích mua hàng rẻ," ông Jamie Woo Quản Trị Viên của tổ chức Consumer Action Community Outreach làm việc trong cộng đồng người Mỹ gốc Á Châu phát biểu. "Nhưng trong trường hợp này, những người tiêu thụ nào đồng lòng với một vụ chào hàng giá hời, lại thấy mình mắc nợ nhiều hơn là tiết kiệm, vì họ trở thành nạn nhân của những người lường gạt vô lương tâm".

"Chúng tôi đang làm việc với Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) để hướng dẫn giới tiêu thụ nói tiếng Việt và tiếng Trung Hoa," bà Lorretta Walker, Phó Giám Đốc Ngoại Vụ của Hãng AT&T Vùng Vịnh đã tuyên bố. "Thật không may, một số con buôn gian lận và dối trá đang nhắm tới các cộng đồng người Hoa và người Việt. Một số khách hàng này không hề nhận được các máy điện thoại họ đã đặt mua. Trong một vài trường hợp, họ nhận được các hóa đơn từ những trương mục gian lận đã mở bằng tên của họ. Chúng tôi đang làm việc với Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) để ngăn ngừa người tiêu thụ trở thành nạn nhân của sự lường gạt này thêm nữa."

Vấn Đề:

Dựa theo 40 khiếu nại về dịch vụ điện thoại di động nhận được từ đường dây nóng của Consumer Action trong năm nay, giới tiêu thụ nói tiếng Việt và Hoa tại Vùng San Francisco đang bị dụ dỗ vào các vụ mua bán điện thoại di động dưới chiêu bài quảng cáo là sẽ có phiếu tặng lại tiền (rebate) lên tới $300. Các phiếu “rebate” này hứa hẹn là sẽ trả $12 mỹ kim mỗi tháng, hoặc trả lại bằng tiền mặt một ngày nào đó trong tương lai.

Người tiêu thụ được các nhân viên bán hàng yêu cầu đừng tháo mở hộp đựng máy điện thoại di động khi họ nhận được. Thay vào đó, họ được hướng dẫn đem hộp trở lại chỗ bán hàng để khởi động máy (activate). Tại cửa tiệm, họ được cho biết điện thoại di động gởi đến không đúng loại, và tiệm sẽ phải gởi trả lại.

Câu chuyện thật:

  • Để đặt mua máy điện thoại, con buôn mở một trương mục bằng tên người tiêu thụ, với chủ đích đó, con buôn hỏi và lấy tin tức cá nhân từ khách hàng, bao gồm nhưng không giới hạn, tên họ, địa chỉ, bằng lái xe, số an sinh xã hội và thẻ tín dụng.
  • Tiệm giữ máy điện thoại (và có thể hưởng lợi khi bán lại) hoặc thay thế nó với một máy kiểu dở hơn nhiều.
  • Người tiêu thụ rốt cuộc chẳng có máy điện thoại, hoặc có một máy kiểu dở hơn.
  • Người tiêu thụ bị có trách nhiệm phải trả chi phí từ một trương mục do người bán hàng bất lương đã mở dưới tên của khách hàng.
  • Người tiêu thụ có thể phải đương đầu với các lệ phí hủy bỏ dịch vụ sớm hơn thời hạn, bị điểm xấu trong tín dụng của họ, ngay cả việc bị gian lận thẻ tín dụng, trong khi ấy con buôn bất lương hưởng lợi từ máy điện thoại mà người tiêu thụ đã mất tiền mua.

Thêm vào đó, các con buôn bất lương cố tình gian lận bằng cách khai trong đơn của người tiêu thụ là người đó hội đủ tiêu chuẩn để được giá hạ mỗi tháng vì họ là nhân viên của Sở Bưu Điện Hoa Kỳ. Các vụ đại diện danh nghĩa giả vờ xảy ra mà người tiêu thụ không hề biết và hậu quả người tiêu thụ có thể phải trả bù lại tiền đã thiếu và bị cáo buộc là gian lận chỉ vì sự thiếu sáng suốt của họ.

Các con buôn này dùng các công ty trên mạng điện toán để đặt mua hàng từ nhiều công ty cấp dịch vụ. Trong một số trường hợp, con buôn đóng vai người tiêu thụ để sửa đổi dữ kiện trong trương mục, và dùng tên người tiêu thụ để đặt mua thêm hàng.

Thật không may, người tiêu thụ có thể bị quy trách nhiệm cho các cú gọi trái phép trên đường dây điện thoại do họ đứng tên. Khách hàng phải chịu trách nhiệm dựa theo hợp đồng, nếu họ cung cấp tin tức cá nhân cho con buôn trái phép, và và cho con buôn trái phép mở một trương mục dịch vụ điện thoại di động bằng tên của khách hàng.

Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) và Hãng AT&T đề nghị những ai trong giới tiêu thụ là nạn nhân của vụ buôn bán lường gạt này xin hãy điền đơn khai báo với cảnh sát, để xác nhận họ bị lừa bịp.

10 Hướng Dẫn Để Quý Vị Tự Bảo Vệ

  1. Mua hàng trực tiếp từ công ty nào quý vị biết. Nếu có thể, nên mua trực tiếp từ một công ty cấp dịch vụ điện thoại di động được biết đến.
  2. Mua từ các nhà đại lý có giấy phép hoạt động. (Thí dụ, Hãng AT&T sử dụng một công ty đại diện chính thức nói tiếng Trung Hoa mang tên Impact Communications, được bán lại các sản phẩm của AT&T, công ty có 11 địa điểm tại Vùng Vịnh San Francisco).
  3. Nên coi chừng về những kiểu chào hàng liên quan tới việc giao máy điện thoại tới nhà quý vị, rồi yêu cầu quý vị mang hộp chưa mở tới tiệm để khởi động máy.
  4. Nên coi chừng các phiếu “rebate” hứa sẽ chia tiền tặng lại ra hàng tháng. Chuyện tặng lại tiền rất phổ thông, nhưng hầu hết các công ty điện thoại trả trong hình thức ngân phiếu chỉ trả một lần một hay bằng thẻ khấu trừ tiền (debit card).
  5. Nên coi chừng các hứa hẹn trả lại tiền mặt (cash back) — như đã nói phần trên, hầu hết các công ty điện thoại cho “rebate” qua hình thức ngân phiếu hoặc thẻ khấu trừ tiền.
  6. Hầu hết các nhà đại lý chính thức làm việc độc quyền với một công ty điện thoại. Nếu một công ty đang bán điện thoại và có hợp đồng từ nhiều công ty điện thoại đi động khác nhau, đây có thể không phải là một nhà đại lý có giấy phép hoạt động giống như các công ty lớn có các chương trình giá hạ độc quyền.
  7. Bảo vệ các tin tức cá nhân để giảm thiểu nguy cơ bị gian lận và trộm danh tính cá nhân.
  8. Nói rõ với con buôn quý vị không muốn họ đại diện quý vị để gọi điện thoại cho công ty điện thoại, hoặc không cho phép họ dùng tên quý vị để sửa đổi đơn đặt hàng lúc ban đầu nếu không có sự cho phép của quý vị. Duyệt đọc tất cả các hợp đồng trước khi quý vị ký tên.
  9. Nên cảnh giác. Nếu giá bán quá rẻ để đó là chuyện không tưởng, nó đúng là như vậy.
  10. Liên lạc công ty điện thoại gởi hóa đơn đến quý vị, và yêu cầu được giúp đỡ. Nếu quý vị nghĩ mình là nạn nhân, hỏi công ty điện thoại có thể giúp được gì cho quý vị giải quyết trường hợp này. Nếu công ty điện thoại không thể giúp, liên lạc với Nha Thanh Tra Tiện Ích - California Public Utilities Commission (www.cpuc.ca.gov; 800-649-7570) và điền đơn khiếu nại.
# # #

Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) là một cơ quan hàng đầu về lên tiếng cho người tiêu thụ yếu thế trên toàn quốc từ năm 1971. Là một cơ quan bất vụ lợi theo quy chế 501(c)3, Consumer Action chú trọng hướng dẫn tài chánh cho người tiêu thụ có mức lợi tức từ thấp tới trung bình và không nói tiếng Anh rành có ý thức trách nhiệm, nhằm giúp họ trở nên giàu có. Cơ quan cũng lên tiếng bênh vực cho người tiêu thụ trước báo chí, truyền thông và trước các nhà làm luật để nâng cao quyền lợi cho người tiêu thụ và cổ động sự thay đổi rộng lớn trong lãnh vực kỹ nghệ. Qua việc cung cấp các tài liệu giáo dục tài chánh bằng nhiều ngôn ngữ, qua một đường dây nóng miễn phí trên toàn quốc, và qua một Bản Thăm Dò Hàng Năm về Thẻ Tín Dụng, Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ (Consumer Action) giúp người tiêu thụ tự tin vào quyền hạn của mình trong thị trường mua bán và có những lựa chọn khôn ngoan về mặt tài chánh. Hàng năm, trên 8,000 cộng đồng và các tổ chức cốt lõi từ cộng đồng hưởng lợi ích từ các chương trình tiếp xúc rộng lớn với người dân, tài liệu huấn luyện, và sự hỗ trợ của Cơ Quan Tác Động Giới Tiêu Thụ.

About AT&T

AT&T Inc. (NYSE:T) is a premier communications holding company. Its subsidiaries and affiliates – AT&T operating companies – are the providers of AT&T services in the United States and around the world. With a powerful array of network resources that includes the nation’s fastest 3G network, AT&T is a leading provider of wireless, Wi-Fi, high speed Internet and voice services. A leader in mobile broadband, AT&T also offers the best wireless coverage worldwide, offering the most wireless phones that work in the most countries. It also offers advanced TV services under the AT&T U-verse℠ and AT&T |DIRECTV℠ brands. The company’s suite of IP-based business communications services is one of the most advanced in the world. In domestic markets, AT&T Advertising Solutions and AT&T Interactive are known for their leadership in local search and advertising. In 2010, AT&T again ranked among the 50 Most Admired Companies by FORTUNE® magazine. Additional information about AT&T Inc. and the products and services provided by AT&T subsidiaries and affiliates is available at http://www.att.com. This AT&T news release and other announcements are available at http://www.att.com/newsroom and as part of an RSS feed at www.att.com/rss. Or follow our news on Twitter at @ATTNews. Find us on Facebook at www.Facebook.com/ATT to discover more about our consumer and wireless services or at www.Facebook.com/ATTSmallBiz to discover more about our small business services. © 2010 AT&T Intellectual Property. All rights reserved. 3G service not available in all areas. AT&T, the AT&T logo and all other marks contained herein are trademarks of AT&T Intellectual Property and/or AT&T affiliated companies.

Downloads

Wireless fraud uncovered in Asian community (Vietnamese)   (phone_alert_vi.pdf)

 

Tags/Keywords

 

Quick Menu

Facebook FTwitter T