A guide to finding the right job training school (Vietnamese)

Hướng dẫn tìm đúng trường dạy nghề

Học nghề có thể là một sự đầu tư có giá trị cho tương lai của quý vị -- nếu nhà trường hay các chương trình huấn nghệ có uy tín và giá học phí công bằng -- Tập cẩm nang này được biên soạn để giúp những ai có ý định xin vào các chượng trình huấn nghệ hay trường dạy nghề sẽ có đủ tin tức để quyết định, tránh bị mắc nợ học phí quá nhiều hay nợ học phí không bảo đảm, và biết các nguồn giúp đỡ nếu họ tin rằng họ là nạn nhân của một trường tư giả mạo.

Job training can be a valuable investment in your future—if the school or program is reputable and fairly priced. This guide is designed to help anyone considering a job training program or vocational school make an informed choice, avoid excessive or unwarranted student loan debt, and know where to turn if they believe they are a victim of for-profit school fraud.

Mấy năm gần đây, nhiều vụ trường tư dạy nghề (trade schools) (còn gọi là trường huấn luyện hay huấn nghệ) càng ngày càng bị chỉ trích vì họ đã hứa hão với sinh viên/học viên về tương lai xán lạn sau khi tốt nghiệp. Các trường này bị lên án đã quảng cáo giả dối tỷ lệ dễ kiếm việc, dùng các thủ thuật dối trá chiêu mộ thêm học viên và cung cấp các tín chỉ (credentials) giả tạo, không được công nhận, nhưng lại tính giá học phí và lệ phí rất cao cho các bằng cấp vô giá trị trong thị trường việc làm.

Các trường vụ lợi này nhắm vào những sinh viên có mức thâu nhập thấp (thường là mẹ đơn thân, người da màu và cựu quân nhân), nhiều người vì lần đầu tiên trong gia đình được đi học trường cao cấp nên họ thiếu khả năng phán đoán các tài trợ giúp học phí và lối thâu nhận học viên của các trường này. Các trường tư này thường không thể giúp sinh viên tốt nghiệp kiếm được việc làm tốt nên nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp không thể trả lại tiền mượn để đi học.

Các viên chức chính quyền như Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ (US Department of Education), Nha Thanh Tra Mậu Dịch (Federal Trade Commission) và Văn Phòng Bảo Vệ Tiền Của Người Tiêu Thụ (Consumer Financial Protection Bureau) đang nhắm vào các hành vi không tốt của các trường tư này. Sau khi Bộ Giáo Dục điều tra, trường Corinthian bị kết tội đã khai dối về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp kiếm được việc làm (thí dụ, họ đếm nhân viên làm nghề bán thức ăn nhanh như là các học viên tốt nghiệp đã tìm được việc làm trong ngành học của họ là kế toán). Trường Corinthian College đã bị phạt 30 triệu Mỹ kim, trường đã khai phá sản và phải đóng cửa các chi nhánh còn lại, khiến nhiều sinh viên bị rối rắm vì chưa có bằng và vẫn còn nợ cả mười mấy ngàn Mỹ kim tiền mượn đi học.

Chỉ không đầy hai năm sau khi trường Corinthian tuyên bố đóng cửa, ITT Technical Institute cũng đã đóng tất cả 130 trường của họ. Các trường này quyết định đóng cửa vì họ bị cấm điều hành và bị điều tra cũng như bị kiện bởi Bộ Giáo Dục, CFPB và Nha Thanh Tra Securities Exchange Commission. Các trường này bị kiện vì tội dụ dỗ học viên mượn tiền và các tội gian lận khác.

Một loạt các chuỗi trường học tư lớn đang bị điều tra về tội gian lận bao gồm University of Phoenix, DeVry University, Education Management Corporation (Art Institutes, Argosy University, South University và Brown Mackie College) cũng như Tập Đoàn Career Education Corporation (bao gồm các trường Le Cordon Bleu, American InterContinental và Colorado Technical University).

Nếu quý vị muốn biết cách chọn và trả học phí sáng suốt cho chương trình học cấp cao, hay quý vị sợ bị lừa bởi một trường tư để vụ lợi, tập hướng dẫn này là cho quý vị. Nó được xuất bản để giúp các sinh viên và người muốn tìm việc chọn được trường huấn nghệ tốt nhất, nhưng lại không bị mắc nợ nhiều, tránh gặp các trường tư lừa đảo và biết tìm đến nguồn giúp đỡ khi quý vị là nạn nhân.

Trường Tư Dạy Nghề (Trade School) là trường gì?

Các trường tư dạy nghề (trade schools) cung cấp các chương trình học giúp học viên tìm được việc trong ngành thương mãi hay ngành kỹ nghệ cụ thể nào đó. Các học viên có thể gặp khúc mắc để tìm được trường đúng đắn và biết sự khác biệt giữa trường tư có uy tín và trường tư lừa đảo.

Các trường tư dạy nghề tập trung vào khai triển các kỹ năng đặc biệt thay vì dạy về giáo dục phổ thông và đại cương. Các chương trình học này huấn luyện học viên nhiều kỹ năng làm việc khác nhau, bao gồm:

  • Trợ tá y khoa và nha khoa
  • Thợ làm tóc và làm đẹp
  • Trợ tá pháp luật
  • Thợ sửa xe
  • Người thiết kế trang mạng
  • Thợ hàn ống nước và thợ xây dựng hay thanh tra

Trong khi có nhiều trường tư huấn nghệ có uy tín và dạy các kỹ năng cần thiết để học viên tìm được việc làm tốt, tuy nhiên có những trường không làm tốt được như vậy. Một số trường phóng đại chuyện học viên sẽ dễ kiếm được việc trong tương lai như là cách gian để họ gia tăng số lượng học viên và lợi nhuận.

Tìm Việc làm ở đâu? Ai mướn?

Các trang mạng như USAJOBS.gov, America’s Job Exchange, IndeedCareerBuilder cung cấp các tin tức về việc làm có sẵn trong khu vực của quý vị.

Trang mạng The U.S. Department of Labor’s CareerOneStop giúp quý vị khám phá các nghề nghiệp, tìm hiểu về tiền lương, dò tìm các nguồn huấn nghệ và các đòi hỏi của công ty cho công việc cụ thể đó.

Các huấn nghệ nào cần phải có cho công việc quý vị muốn?

Một khi đã khám phá ra công việc hay ngành kỹ nghệ nào vừa ý, quý vị phải biết khả năng của mình có đủ không. Tìm hiểu rất nhiều thông báo tìm người trong ngành kỹ nghệ quý vị muốn xin vào để biết về tiêu chuẩn, kỹ năng và bằng cấp phải có. Nếu quý vị cần phải học hay phải được huấn luyện thêm, nên liên lạc với các trường đại học cộng đồng (community colleges) để biết các trường này có dạy các môn học đó không trước khi tìm các trường huấn nghệ đắt tiền hơn.

Các Trường Đại Học Cộng Đồng

Các khóa học hướng nghiệp và chương trình đào tạo nghề cũng có tại các trường đại học cộng đồng. Các trường này đóng vai trò quan trọng trong ngành giáo dục cấp cao trên toàn nước Mỹ: Thủ tục nhập học là cho tất cả mọi người, học phí thấp và địa điểm gần nhà, vì thế các trường này là lộ trình quan trọng cho nhiều sinh viên muốn đi học lại sau khi đã ra trường và muốn được huấn nghệ lại. Các lớp tối và cuối tuần rộng mở tại các trường đại học cộng đồng, giúp những ai đi làm bán thời gian và toàn thời gian có thể đến lớp. (Xin xem bảng so sánh ở trang 5 về phí tổn của các chương trình huấn luyện tương tự như nhau trong các trường đại học cộng đồng và trường dạy nghề vụ lợi điển hình.)

Bảng so sánh thử học phí giữa các chương trình học của trường dạy nghề và của đại học cộng đồng


THỢ SỬA XE Lincoln Tech* Austin Community College Manchester Community College Monroe Community College Honolulu Community College
Học phí và sách $32,805 $14,568 $7,232 $7,210 $3,500
Thời gian học 12 tháng 18 tháng 12 tháng 24 tháng 2 năm
Biết thêm chi tiết https://bit.ly/2xT1MIl http://bit.ly/1rk6PxW http://bit.ly/1V7g2GP http://bit.ly/1QcGlmP http://bit.ly/1T9UCVY

TRỢ TÁ Y KHOA Carrington College* Manchester Community College West Valley Community College Queens Community College SUNY Genesee Community College
Học phí và sách $18,363 $12,976 $6,312 $3,800 $2,599
Thời gian học 36 weeks 24 tháng 24 tháng 6 tháng 3 tháng
Biết thêm chi tiết http://bit.ly/22AokpG https://bit.ly/2tN3fka http://bit.ly/1VqC5YE http://bit.ly/1p54yVX http://bit.ly/2cd5wcK

THIẾT KẾ TRANG MẠNG Academy of Art University* DeVry University* Manchester Community College Erie Community College Austin Community College
Học phí và sách $114,316 $18,100 $6,524 $6,488 $2,888
Thời gian học 4 năm 18 tháng 12 tháng 12 tháng 12 tháng
Biết thêm chi tiết http://bit.ly/1QcGEhw http://bit.ly/1r05zAx http://bit.ly/1SkihWC https://bit.ly/2IKgLte http://bit.ly/20IXlJ9

HVAC&** Lincoln Tech* Fortis Institute* Monroe Community College Erie Community College Delaware Community College
Học phí và sách $25,806 $22,504 $7,004 $6,488 $4,973
Thời gian học 12 tháng 12 tháng 18 tháng 12 tháng 18 tháng
Biết thêm chi tiết https://bit.ly/2K4XQKO http://bit.ly/1NNRBtC http://bit.ly/1XpqSI5 https://bit.ly/1p54Tbg http://bit.ly/1TWzMvt

* Trường dạy nghề
** Dạy sửa máy sưởi, máy thông gió, máy lạnh và ráp tủ lạnh và dịch vụ

Kiểm qua các trường và chương trình học

Nếu quý vị cần trợ giúp tìm một trường đại học cộng đồng hay trường tư huấn nghệ trong khu vực của quý vị, hay nếu muốn đánh giá trường quý vị đang định đi học, nên hỏi Văn Phòng chuyên về chấm điểm trường và hướng dẫn chọn trường “College Scorecard and College Navigator” của Bộ Giáo Dục. Cả hai văn phòng này cung cấp dồi dào tin tức cho các sinh viên và gia đình, bao gồm trữ liệu đáng tin cậy về con số sinh viên ghi danh, phí tổn, tỷ lệ tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên nợ tiền học chưa trả và sự an toàn trong khuôn viên trường.

Tín chỉ có giá trị và Bằng Hành Nghề

Nên biết chắc chương trình học quý vị muốn học được công nhận hay được chứng nhận bởi một cơ quan có thẩm quyền độc lập, chính đáng để bảo đảm nhà trường cung ứng một trương trình giáo dục đạt tiêu chuẩn ấn định. Nhiều trường đại học cộng đồng và đại học sẽ không nhận các tín điểm chuyển từ các trường mà tín chỉ của họ không được công nhận là có giá trị, và các công ty quý vị muốn xin việc sau này thường cũng chỉ nhận người xin việc nào có các bằng cấp từ trường có giá trị.

Một khi quý vị biết được một cơ quan xác định tín chỉ của một trường, nên kiểm tra cơ quan đó là thật hay giả mạo. Cơ quan xác định tín chỉ phải được công nhận bởi một trong hai trụ sở sau:

Cả hai trụ sở này điều tra các cơ quan xác nhận tín chỉ để bảo đảm họ dùng các tiêu chuẩn phù hợp khi đánh giá các trường học. Học sinh chỉ có thể dùng tiền học do chính phủ liên bang tài trợ để đóng cho các trường được công nhận bởi các cơ quan được thừa nhận chính thức bởi Bộ Giáo Dục.

Nên hỏi các trường đại học được thừa nhận cấp hai năm hay bốn năm trước là họ có nhận tín điểm từ trường mà quý vị đang muốn ghi danh. Nếu họ không nhận, đây có thể là dấu hiệu cho thấy trường dạy nghề đó là giả mạo.

Để biết thêm chi tiết về các loại tín chỉ có giá trị và tại sao nó quan trọng, xin quý vị xem mục Hỏi &Đáp kèm theo đây của chúng tôi tại (www.consumer-action.org/modules/articles/job_training_schools_manual).

Đặt đúng câu hỏI

Trước khi ghi danh vào bất kỳ các lớp học hay chương trình dạy nghề nào, quý vị nên biết chắc họ trả lời được các câu hỏi dưới đây. Nhìn có vẻ quá nhiều chuyện phải làm, nhưng quý vị nên nghĩ đây là một cuộc đầu tư vào tương lai của quý vị và đây là cơ hội để quý vị có thể kiếm được việc làm hằng mơ ước!

Nhà trường đòi hỏi các điều kiện nào để được ghi danh? Một số trường có thể đòi hỏi phải có bằng GED hay bằng tốt nghiệp trung học, phải bao nhiêu tuổi hay sống trong thành phố hay quận hạt ấn định. Quý vị có hội đủ điều kiện của nhà trường không?

Quý vị sẽ cần phải học bao lâu để hoàn tất chương trình học? Sinh viên học bán thời gian và toàn thời gian nên hỏi nhà trường về thời gian để hoàn tất chương trình học.

Có các chương trình giúp đỡ nào để vượt qua các trở ngại ngôn ngữ và chậm hiểu không? Nếu quý vị gặp trở ngại về ngôn ngữ hay chậm hiểu, nên biết nhà trường có cung cấp các trợ giúp và phí tổn là bao nhiêu. Quý vị có phải mua học cụ và các dụng cụ để giúp hoàn tất các lớp học không, và phí tổn khoảng bao nhiêu?

Nhà trường có cung ứng các huấn luyện mà các công ty đòi hỏi không? Khi duyệt qua các thông báo tuyển nhân viên, quý vị nên chú ý vào các điều kiện, bằng cấp hay huấn luyện nào được liệt kê cần phải có cho việc làm đó. Nên gọi cho công ty đăng tuyển nhân viên để biết các loại huấn luyện và kinh nghiệm nào theo họ là quan trọng và hỏi họ có thể đề nghị nên học trường huấn luyện đặc biệt nào hay không. Chương trình học quý vị dự định ghi danh có đạt tiêu chuẩn tương tự về huấn luyện hay bằng cấp giống như công ty đòi hỏi không?

Giảng viên có đủ khả năng không? Nhìn qua trang điện toán của nhà trường hay hỏi nhà trường về tiểu sử và sự nghiệp của giảng viên. Giảng viên có làm trong các ngành kỹ nghệ mà quý vị muốn xin vào không? Họ có thuyết trình hay làm các buổi tập huấn ở các nơi nào không? Công việc của họ có buộc họ phải có chứng chỉ hay bằng cấp cụ thể nào không?

Kiểm tra với liên hội chuyên gia uy tín (như American Association of Colleges of Pharmacy, The American Health Care Association, the Institute of Electrical and Electronic Engineers, the American Dental Association, v.v.) để biết những giáo viên hiện vẫn đang có bằng giảng dạy hay đã bị ai nộp đơn khiếu nại hay không.

Dùng các trang mạng dò tìm để biết giảng viên đó có phát hành bất kỳ tài liệu nào (trong nhiều lãnh vực khoa bảng, các giảng sư được đánh giá qua các công trình khảo cứu, và sách họ xuất bản.)

Trường học có tân tiến không? Các trường dạy nghề và huấn nghề thường có kỹ thuật và thiết bị hiện đại nhất và đang được dùng trong các hãng xưởng. Tránh các trường có các phòng thí nghiệm và máy móc quá lỗi thời. Khi đi vào thị trường làm việc, quý vị thường phải bắt tay ngay vào điều hành các máy móc tân tiến, và trường dạy nghề quý vị chọn phải có khả năng chuẩn bị cho quý vị.

Tỷ lệ thành công của trường là bao nhiêu? Văn phòng ghi danh của bất cứ trường học hay chương trình dạy nghề nào cũng đều phải có sẵn con số sinh viên tốt nghiệp và tỷ lệ kiếm được việc làm khi được hỏi đến, nhưng đừng quyết đoán con số đó là chính xác! Nên đặt nhiều câu hỏi với văn phòng ghi danh của trường. Có được các câu trả lời sẽ giúp quý vị hiểu nhiều hơn lãnh vực học vấn quý vị đang muốn đầu tư vào, xem có xứng đáng với thời giờ và tiền bạc bỏ ra hay không.

  • Tỷ lệ tốt nghiệp: Tỷ lệ sinh viên hoàn tất chương trình học là bao nhiêu? (tỷ lệ cao về bỏ học có thể là vì sinh viên không thích chương trình học.)
  • Kiếm việc: Bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp kiếm được việc làm trả lương toàn thời gian trong ngành họ học? Mức lương trung bình bắt đầu là bao nhiêu? Các bằng cấp nào dễ kiếm được việc sau khi ra trường hơn so với các bằng khác?
  • Tiền nợ sau khi tốt nghiệp: Trong con số tốt nghiệp, có bao nhiêu người đã mượn tiền đi học, tỷ lệ người không thể trả nợ học phí là bao nhiêu?
  • Cựu sinh viên đã tốt nghiệp (Alumni): Hỏi nhà trường xem họ có thể cung cấp danh sách tên của những sinh viên mới tốt nghiệp để quý vị có thể liên lạc và phỏng vấn họ về kinh nghiệm với trường và việc làm của họ trong ngành kỹ nghệ.

Các dịch vụ giúp tìm việc làm nào đã cung cấp cho sinh viên và sinh viên tốt nghiệp? Nên hỏi để biết các chương trình về người cố vấn, thực tập và các bảng thông báo cần người làm trong nhà trường. Nhà trường có chịu cho sinh viên liên lạc với chương trình cựu sinh viên tốt nghiệp để liên đới với những người có các tin tức về việc làm trong khu vực quý vị học không?

Có bị khiếu nại không? Kiểm tra với Văn Phòng Biện Lý (http://naag.org/) tại tiểu bang nơi nhà trường đặt trụ sở và kiểm tra với Bộ Giáo Dục Tiểu Bang (http://www2.ed.gov/about/contacts/state/index.html). Tuy nhiên, Nha Thanh Tra Mậu Dịch cảnh giác là không có khiếu nại không có nghĩa trường đó không có vấn đề: “Các trường làm ăn bất chính.... thường hay đổi tên và địa điểm để che dấu quá khứ đã bị khiếu nại.” Vì thế, quý vị nên gõ tên trường cùng với chữ “complaints” (khiếu nại) trong trang mạng dò tìm, và kiểm tra với Văn Phòng “Better Business Bureau” để xem có ai gởi đơn khiếu nại tới Văn Phòng về nhà trường đó hay không.

Quý vị có được phép duyệt qua bản hợp đồng TRƯỚC KHI ký tên không? Đọc các tài liệu và hợp đồng của nhà trường cho cẩn thận. Nếu nhà trường không cho quý vị đọc trước các văn bản, nên đi khỏi. Một trường học đàng hoàng không làm áp lực để quý vị ký tên. Nếu các hứa hẹn của nhà trường không được viết xuống, nó sẽ khó cho quý vị chứng minh nếu như có trục trặc xảy ra sau này.

Hỏi các câu hỏi này có thể giúp quý vị tránh “degree mills,” là các trường học mờ ám cấp các chứng chỉ và bằng cấp giả mạo. Chọn lọc trường học hay chương trình học cho kỹ trước khi quý vị ghi danh để đừng bị phí tiền mồ hôi nước mắt và thời giờ của quý vị vào một trường giả mạo, không cung cấp chương trình học có phẩm chất mà quý vị cần để tìm được việc trong ngành quí vị chọn.

Trả tiền học

Chương trình học tốn hết bao nhiêu tiền? Phí tổn phải bao gồm học phí, lệ phí ghi danh, sách và các tài liệu trong lớp học. Quý vị cũng nên nghĩ đến các phí tổn liên quan đến việc học, bao gồm chuyên chở, nhà ở, gởi con và ăn uống.

Trợ cấp học phí và mượn tiền. Để trả cho các chương trình huấn luyện, quý vị có thể xin trợ cấp học phí tại văn phòng trợ cấp học phí của nhà trường. Nên hỏi về các quỹ trợ cấp học phí của chính phủ liên bang và tiểu bang quý vị có thể đủ tiêu chuẩn nhận được như “Pel Grant” của Liên Bang (https://fafsa.ed.gov), là chương trình vừa trợ cấp học phí và cho học viên có cơ hội kiếm tiền qua chương trình vừa đi làm vừa đi học (Work-study). Nếu vẫn phải mượn tiền đi học, hỏi xem quý vị có mượn được tiền của chính phủ liên bang thay vì của công ty tư nhân. Các quỹ cho vay do chính quyền liên bang tài trợ thường có điều lệ tốt hơn quỹ của công ty tư nhân (như lãi suất cố định thấp hơn và có các lựa chọn uyển chuyển để trả nợ). Các chủ nợ như ngân hàng hay ngay cả nhà trường cho cá nhân mượn tiền. Lãi suất của các công ty tư nhân cho vay có thể lên đến 18% và họ không có chương trình giúp trả nợ trong hoàn cảnh khó khăn, “forbearance” (khoan dung) hay “deferment” (tạm hoãn trả) nếu quý vị đang chật vật tài chánh. Để biết thêm về sự khác biệt giữa quỹ cho vay của chính phủ và của tư nhân, xin xem trang:https://studentaid.ed.gov/sa/types/loans/federal-vs-private.

Nếu quý vị mượn tiền, nên đọc thật kỹ hợp đồng và hiểu các điều lệ trả nợ trước khi ký tên. Nên hiểu rõ:

  • Số tiền chính xác quý vị sẽ mượn và lãi suất
  • Trả nợ bắt đầu khi nào
  • Số tiền trả mỗi tháng sẽ bao nhiêu
  • Thời gian trả nợ bao lâu

Nên nhớ: Đó là trách nhiệm của quý vị phải trả hết nợ cho dù quý vị tốt nghiệp hay không từ các trường huấn luyện. Không trả nợ có thể dẫn đến vấn đề tín dụng bị xấu, khiến quý vị khó mua xe, mua nhà hay mở một thẻ tín dụng. Công ty có thể bị buộc phải tự động khấu trừ số tiền nợ vào trong ngân phiếu lương mỗi tháng, và Sở Thuế Vụ (IRS) có thể tịch thâu thuế liên bang trả về cho quý vị.

Để biết thêm chi tiết về các giới hạn cấp thời (bao gồm gian lận và trường đóng cửa) mà học viên có thể được tha thứ không phải trả lại tiền nợ, xin xem mục Hỏi&Đáp của chúng tôi: www.consumer-action.org/modules/articles/job_training_schools_manual.

Đạo Luật GI cho các chương trình huấn nghệ Đối với các cựu quân nhân đủ tiêu chuẩn, quỹ học bổng GI cho cựu quân nhân sẽ trả hết phí tổn học phí ở cấp cử nhân tại bất kỳ các trường đại học hay đại học cộng đồng, cũng như các trường tư. Học bổng GI cũng trả cho các tốn phí khi đi học các trường huấn nghệ. Số tiền học bổng được hưởng để đi học đại học khác nhau tuỳ theo số năm cựu quân nhân đã ở trong quân đội, chương trình học và nhà trường. Học bổng GI trả tiền hàng tháng cho cựu quân nhân và dựa trên số giờ họ đi học trong tháng đó. Trợ cấp trả tiền nhà dựa trên địa điểm của trường, và những cựu quân nhân có thể nhận được tiền phụ trội để trả tiền sách và các học cụ khác. Quý vị nên dùng các công cụ định vị trường học của Sở Hành Chánh Cựu Quân Nhân (Administration Veterans) để kiếm các chương trình học được trả bởi quỹ học bổng GI: bit.ly/VA_locator.

Các chương trình trợ giúp học phí huấn nghệ Chương Trợ Giúp Học Phí được từng binh chủng riêng biệt cung cấp và có sẵn cho quân nhân đang thi hành nhiệm vụ, trong Đội Quân Trừ Bị (Reserve Component) và Vệ Binh Quốc Gia (National Guard). Chương trình trả 100 phần trăm học phí lên tới $250 hay thấp hơn cho khoá học “semester” (hay $166 cho mỗi khoá học “quarter”), và học phí không quá $4,500 cho mỗi niên khoá (1 tây tháng 10 đến 30 tây tháng 9). Các môn học và bằng cấp có thể là loại khoa bảng hay kỹ thuật và có thể lấy lớp tại các trường đại học hai năm hay bốn năm và tại các trường huấn nghệ cũng như kỹ thuật. Chương trình giảng dạy của nhà trường phải được thừa nhận bởi Bộ Giáo Dục để lớp huấn nghệ đủ tiêu chuẩn xin được Trợ Giúp Học Phí. Để biết thêm chi tiết về Chương Trình Trợ Giúp Học Phí, bao gồm thủ tục ghi danh, xin viếng trang mạng Military.com.

Sắc Luật Military Lending Act (Cho Vay của Quân Đội) và mượn tiền đi học. Kể từ tháng mười 2016, nếu quý vị còn trong quân ngũ hay trong lực lượng Phòng Vệ (Guard) hay Trừ Bị (Reserve), Sắc Luật Militaray Lending Act (MLA) ngăn không cho các chủ nợ tính lãi suất cao hơn 36% trên các món nợ tư nhân mà sinh viên mượn (các món nợ cho vay với các công ty tài chánh, như ngân hàng, hay nhà trường của quý vị – nó không phải là quỹ của chính quyền liên bang). Sắc luật cũng ngăn cấm các chủ nợ không được buộc quý vị từ bỏ các quyền pháp lý bảo vệ người tiêu thụ và cấm chủ nợ không được bắt quý vị phải ký tên vào các điều khoản thương lượng (arbitration) trong bản hợp đồng. Để biết thêm chi tiết về quyền hạn của quý vị chiếu theo Sắc Luật MLA, xin viếng trang của Consumer Financial Protection Beaurau: bit.ly/cfpb-mla.

Tập sự và huấn nghệ. Các trường huấn nghệ và đại học cộng đồng thường hợp tác với các công ty địa phương, nghiệp đoàn công nhân và các tổ chức chuyên gia để cung ứng các lớp dạy nghề và học kinh nghiệm tại sở làm cho các nhân viên đã có kinh nghiệm. Nhân viên tập sự được trả lương giờ của hãng cho công việc họ làm, thường ở mức lương làm thuê tạm thời. Một số các trường đại học cộng đồng và nhiều trường kỹ thuật phối hợp giữa dạy nghề với các bằng cấp chính thức trong lãnh vực như khoa học thực dụng, bao gồm nhiều nghề về sự giao dịch. Các bằng cấp này cần người đi học phải học những khóa học ngoài các lớp dạy trong trường mà nó bổ túc kỹ năng cho công việc, bao gồm lớp dạy giao tiếp, viết văn, toán và tâm lý học. Xin viếng trang mạng của bộ lao động tiểu bang hay bộ giáo dục để biết thêm chi tiết về chương trình học việc có sẵn trong khu vực của quý vị. Xin viếng trang mạng của Bộ Lao Động Hoa Kỳ để biết thêm về các cơ hội tiến thân khác. (http://www.dol.gov/featured/apprenticeship/find-opportunities.

Quý vị tìm sự giúp đỡ ở đâu khi cần

Nếu quý vị không hài lòng về cách giảng dạy hay huấn luyện tại trường huấn nghệ hay tại đại học cộng đồng, quý vị thử giải quyết vấn đề trực tiếp bằng cách nói chuyện với các nhân viên trong ban giảng huấn hay với ban điều hành của trường. Nếu không giải quyết được gì, quý vị nộp đơn khiếu nại đến các cơ quan sau đây:

  • Hội công nhận tín chỉ của nhà trường
  • Cơ quan cấp bằng, ban giám hiệu và bộ giáo dục của tiểu bang
  • Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ, nếu quý vị nhận trợ cấp học phí từ chính quyền liên bang để trả cho việc học (Điền đơn khiếu nại trên mạng điện toán tại (https://feedback.studentaid.ed.gov/) hay gọi số 800-MIS-USED/800-647-8733.)
  • Văn Phòng Biện Lý Tiểu Bang (www.naag.org) và FTC (https://www.ftccomplaintassistant.gov)

Thâu thập các chứng cớ về trường quý vị học. Nếu nghi ngờ trường của quý vị đang gian lận, điều quan trọng là quý vị lưu giữ các chi tiết từ khi quý vị đi học, bao gồm các văn bản quý vị đã ký khi đi học, các emails với nhân viên điều hành và giảng sư, các bài tập và lớp luyện tập cũng như hồ sơ tài chánh. Các thí dụ về giấy tờ để truy tìm bao gồm.

  • Các emails với bất cứ ai trong trường
  • Các văn bản quý vị đã nhận được trước khi ghi danh: trữ liệu sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ kiếm được việc làm và các quyển in thời khoá biểu lớp học, thí dụ
  • Các ký kết khi ghi danh
  • Các giấy tờ trợ cấp học phí hay trợ cấp trong tương lai
  • Các văn bản hứa trả lại nợ cho chính quyền liên bang (Master promisory notes)
  • Phiếu điểm

Các trường tư bị mang tiếng là hay làm mất hay bỏ đi các văn thơ quan trọng một khi sinh viên đã tốt nghiệp, họ cho rằng các hồ sơ đã “quá cũ” để giữ. Nếu quý vị vẫn đi học, nhớ giữ tất cả mọi giấy tờ, và nếu đã tốt nghiệp, nhớ sắp xếp lại các hồ sơ có sẵn cho quý vị. Rất khó để xin lại các văn thơ từ nhà trường trừ khi quý vị nói rõ với họ rằng quý vị sẽ báo cáo với Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ là họ từ chối cung cấp giấy tờ quý vị cần.

Để tìm hiểu nếu như quý vị được phép huỷ hay bãi bỏ hợp đồng mượn tiền đi học, xin đọc phần phụ lục Q&A của chúng tôi, và viếng trang mạng của Cơ Quan Consumer Financial Protection Bureau về tiền mượn đi học được xoá: https://studentaid.ed.gov/sa/repay-loans/forgiveness-cancellation.

Published / Reviewed Date

Reviewed: July 16, 2018

Download File

A guide to finding the right job training school (Vietnamese)
File Name: JobTrainingSchools_2016_VN.pdf
File Size: 1.41MB

Sponsors

Notes

Tập hướng dẫn này là dự án kiến thức về tài chánh được tài trợ từ Quỹ Managing Money Project của Cơ Quan Consumer Action.

Filed Under

Fraud/Scams   ♦   Military/Veterans   ♦   Student Loans   ♦  

Copyright

© 2016 –2024 Consumer Action. Rights Reserved.

 

Tags/Keywords

 
 

Quick Menu

Facebook FTwitter T